คุณอยู่ที่นี่

ตลาดเช้าหลวงพระบาง...เขาขายอะไรกันตื่นตากับตลาดหลวงพระบางยามเช้า

วันแรกของการเดินทางที่ผมเดินทางไปถึงหลวงพระบางนั้นเช้าเอามากๆ คือประมาณตี5 ดังนั้นเราจึงต้องหาที่เที่ยวกันก่อนที่จะกลับมาเช็คอินเข้าโรงแรม เอาของไปฝากที่โรงแรมเล้วเดินไปเที่ยวตลาดยามเช้ากันดีกว่า จากที่พักของพวกเราระยะทางไม่ได้ไกลมาก ถึงแม้ว่าจะไม่พักกลางเมืองเก่าก็ตาม

เดี่ยวจะพาไปชมแบบเป็น Step เลยว่าเราเจอะไรบ้างที่หลวงพระบาง ยามเช้าแบบนี้เขาขายอะไรกัน มีอาหารแบบไหน แล้วใครมาจับจ่ายใช้สอยกันบ้าง ร้านกาแฟมีมั๊ย ร้านอาหารเป็นยังไง หรือกินอะไรดี ตลาดยามเช้านี้แหละครับที่จะบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตที่แท้จริงของคนหลวงพระบางได้เป็นอย่างดี ด้วยตาเราเอง

บรรยากาศยามเช้าที่ตลาดเช้าหลวงพระบาง เป็นตลาดแบบเปิดโลงขายริมถนนครับแบบเดียวกับถนนคนเดิน

มีทั้งชาวหลวงพระบางและชาวต่างชาติล่ะครับมา คนหลวงพระบางมาซื้อกับข้าว ส่วนชาวต่างชาติอย่างเรามาเดินเที่ยวหาของกินแล้วก็ถ่ายรูป

เจอรถเครื่องพ่วงข้างแบบนี้ เห็นชาวหลวงพระบางนั่งกันมาเยอะ แต่รถรับจ้างที่นักท่องเที่ยวใช้ดูเหมือนจะไม่มีสไตล์นี้นะ

ข้าวจี่ร้อนๆ กับอากาศยามเช้าเย็นๆแบบนี้ สุดยอดล่ะครับ

นี้ก็เรียกข้าวจี่นะครับ คนไทยเรียกขนมปังฝรั่งเศส

อาหารปิ้งย่างลาว

ผมเองก็มาหาเฝอกินแถวนี้เหมือนกันก็ยังไม่ได้กินอาหารเช้าเลยนี้นะ ร้านที่พึ่งได้อยู่ใต้ต้นไม่ในรูปครับกินแบบชาวบ้านหลวงพระบาง

จากมุมนี้ จะเห็นความเป็นสามแยกชัดเจน ส่วนด้านหลังผม(คนถ่าย)คือแม่น้ำโขงครับ

ผัดเส้นก๋วยเตี๋ยวครับ ห่อใบตองให้ด้วย

เจอไก สาหร่ายน้ำโขงแบบสดๆ สีมันเขียวได้ใจจริงๆ

เขียวมากมายเลยครับสดๆ ไก หรือสาหร่ายน้ำจืดที่หาได้ตามแม่น้ำโขง เอามาแปรรูปได้หลากหลายครับ สาหร่ายไกทอดก็อร่อยปรุงรสหน่อยสุดยอดชอบมาก ในตลาดมีขายแบบที่ทำเป็นแผ่นพร้อมทอดด้วยนะ

นี้คือ ไก ที่ทำเป็นแผ่นพร้อมทอด ซื้เป็นของฝากได้จร้า...ในเมืองไทยก็มีการทำขายนะ ที่เชียงของและจังหวัดติดแม่น้ำโขงอีกหลายแห่งที่นิยมกินกัน

ภาพนี้สะดุดตาเกินบรรยาย เห็นนกมั๊ยอ่ะ

มีขายแบบนี้ด้วย ไม่บรรยายนะ ...วัฒนธรรมท้องถิ่นนะจ๊ะ
อาจะมีภาพอะไรสะดุดตาระหว่างทางผมก็ snapมาฝากกันบ้างนะครับ มันสะดุดตาก็อยากจะเล่าให้ฟัง

ที่ตั้งของตลาดยามเช้าที่หลวงพระบางนั้นอยู่ริมแม่น้ำโขงครับ บริเวณท่าเรือข้ามฝาก ถนนเลียบแม่น้ำโขง (Khem Khong Rd.) ช่วงที่ตัดกับถนน กิทสะลาด (Kitsalat Rd.) ตรงนั้นจะเป็นสามแยกที่จะคึกคักที่สุด ผมจะพล๊ตจุดในแผนที่ Google mapให้นะครับ ด้านล่าง

แผนที่แสดงที่ตั้งตลาดเช้าหลวงพระบาง
Javascript is required to view this map.